Nhiều lợi ích từ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt

Đăng ngày 28 - 11 - 2022
Lượt xem: 103
100%

Thay vì thu tiền nước tại nhà, nhiều đơn vị cấp nước đã chuyển qua hình thức thanh toán không tiền mặt, thu qua ngân hàng, mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

 

Ngày nay, hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt đã ngày càng phổ biến. Nhà nước đang khuyến khích người dân trả tiền nước và các dịch vụ, không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức. 

Thực hiện chủ trương của chính phủ tại Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã xây dựng đề án dừng thu tiền nước tại nhà và chuyển sang các hình thức trích nộp tự động qua ngân hàng và tổ chức trung gian để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền nước với tiêu chí nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng nước.

Người dân có thể trả tiền nước trực tuyến mọi lúc mọi nơi. (Ảnh: Du Lam)

DAWACO tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng sử dụng nước sạch tại Đà Nẵng chuyển sang hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt như trích nộp tự động qua tài khoản ngân hàng, thanh toán qua các điểm thu hộ có mặt tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố. Đến cuối năm 2017, đã dừng thu tiền tại nhà và tỷ lệ thu qua ngân hàng chiếm 75% so với tổng thu.

Thay đổi hình thức thanh toán sẽ khó khăn hơn với các đối tượng như những người chưa quen dùng tài khoản ngân hàng, người cao tuổi không hiểu biết về công nghệ… Theo DAWACO, dù việc chuyển đổi còn khá mới mẻ song đã được người dân hưởng ứng. Đa số phản hồi đều tích cực và ủng hộ vì tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Tương tự, Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè cũng chuyển sang hình thức thu tiền không dùng tiền mặt. Đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn hạn chế sử dụng tiền mặt, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền nước thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Các lợi ích mang đến cho khách hàng bao gồm: nhanh chóng, an toàn, mọi lúc, mọi nơi; chính xác, nhất là khi phải trả số lẻ; tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, thậm chí còn nhận được khuyến mãi từ nhà cung cấp dịch vụ hay ngân hàng. Thanh toán tiền nước qua mạng còn giúp hạn chế lượng tiền mặt lưu thông, giảm thiểu lạm phát, duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

Để thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt, khách hàng có nhiều lựa chọn như thanh toán online, chuyển khoản, nộp tiền vào tài khoản tại các ngân hàng liên kết hay thanh toán trực tuyến tại các ví điện tử…

Hồi tháng 7, Công ty Cấp nước Nhà Bè đã ký kết hợp tác với Momo để khách hàng trả tiền nước qua app. Việc hợp tác mang lại lợi ích ngày càng tốt hơn cho khách hàng và đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước. Thanh toán tiền nước qua ví điện tử Momo giúp giảm lượng tiền tồn thu, tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của công ty.

Ông Lý Thành Tài, Giám đốc Công ty Cấp nước Nhà Bè, cho biết chuyển đổi số là một chủ trương lớn mà chính phủ, các bộ ngành và doanh nghiệp đang nỗ lực triển khai thực hiện và ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thói quen thanh toán của người dân đang dần có những thay đổi lớn, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy nhanh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Để trả tiền nước qua mạng, điều đầu tiên cần làm là tra cứu tiền nước bằng cách vào trang web cấp nước của thành phố, lựa chọn “Nước” trong phần thanh toán hóa đơn, sau đó chọn địa điểm sinh sống, tiếp đến nhập mã khách hàng và mật khẩu.

Một lợi ích khác của thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt là nếu không kịp đến quầy thanh toán, người dùng hoàn toàn có thể trả tiền online, đảm bảo không bị cắt nước do quá hạn. Khách hàng cũng không cần phải cầm theo nhiều tiền mặt khi di chuyển. Việc thanh toán tiền nước trực tuyến sẽ giúp kiểm soát và quản lý chi tiêu tốt hơn, giữ an toàn cho bản thân.

Hình thức này rất phù hợp với những người thường xuyên vắng nhà và mọi người cũng có thể trả hộ người thân, bạn bè. Đồng thời, tránh được việc nhân viên thu ngân đến nhà vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng, hay có những kẻ xấu mạo danh nhân viên thu tiền nước để vào nhà có ý đồ bất chính.

Tin liên quan

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số(07/03/2024 4:57 CH)

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên các sàn thương mại điện tử(07/03/2024 4:56 CH)

Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán(23/02/2024 4:13 CH)

Nhiều vấn đề nổi cộm về an ninh mạng và dự báo năm 2024(23/02/2024 4:11 CH)

Cảnh báo xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot(11/01/2024 1:45 CH)

Tin mới nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số(07/03/2024 4:57 CH)

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên các sàn thương mại điện tử(07/03/2024 4:56 CH)

Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán(23/02/2024 4:13 CH)

Nhiều vấn đề nổi cộm về an ninh mạng và dự báo năm 2024(23/02/2024 4:11 CH)

Cảnh báo xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot(11/01/2024 1:45 CH)

45 người đang online
°