Sở Tài chính tổng kết thực hiện Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung Luật PCCC

Thực hiện Công văn số 26/BCĐ ngày 16/3/2023 của Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH về việc hướng dẫn tổng kết thực hiện Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung Luật PCCC, nhằm đánh giá đầy đủ, khách quan, toàn diện về tình hình triển khai thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và kết quả thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Trong 10 năm qua (từ năm 2013 đến nay), Lãnh đạo Sở chỉ đạo tập trung phổ biến và quán triệt thực hiện Luật PCCC và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện PCCC&CNCH thông qua phần mềm quản lý văn bản và website của Sở, hội họp, lồng, ghép trong các buổi sinh hoạt, tọa đàm… Xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự và phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của cơ quan. Xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ cơ quan, quy chế bảo vệ bí mật nhà nước theo đúng quy định, nội quy phòng cháy chữa cháy, phương án PCCC&CNCH, Kế hoạch công tác PCCC &CNCH từng năm…nhằm nâng cao nhận thức gắn với trách nhiệm, hiệu quả của công việc.

Sở đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác bảo vệ, công tác phòng cháy, chữa cháy; hệ thống quy chế, nội quy trong công tác bảo vệ của cơ quan.

Hằng năm, Sở đầu tư mua sắm các thiết bị thết yếu nhằm phục vụ phòng, chống cháy nổ tại cơ quan như: Thiết bị báo cháy, Bình chữa cháy, vòi ống nước, định kỳ 02 lần/năm bảo trì bảo dưỡng hệ thống báo cháy; đo điện trở phòng ngừa các nguy cơ có thể dẫn tới cháy nổ để xử lý kịp thời.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác PCCC&CNCH, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, Sở Tài chính đã thực hiện tốt công tác CNCH, công tác PCCC, đảm bảo an toàn nơi công sở, thường xuyên tiến hành kiểm tra, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến công chức và người lao động trong cơ quan. Ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC, CNCH của công chức và người lao động có nhiều chuyển biến tích cực, chấp hành và thực hiện đúng các quy định và các văn bản có liên quan. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Cảnh sát PCCC của tỉnh trong xây dựng phương án PCCC, CNCH. Do vậy, những năm gần đây Sở luôn được đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố cháy, nổ. Công tác PCCC đã được củng cố và từng bước đi vào nề nếp góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại về công tác PCCC như: việc rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp PCCC chưa được chủ động, nội dung kế hoạch còn sơ sài, chưa cụ thể. Lực lượng đội phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm không phải là lực lượng chuyên ngành, nên các kỹ thuật, kỹ năng, kinh nghiệm về công tác PCCC còn hạn chế, trang thiết bị PCCC còn ở mức tối thiểu. Đề nghị Công an tỉnh quan tâm, tăng cường mở các lớp tập huấn hướng dẫn cho người đứng đầu cơ quan tổ chức xây dựng và thực tập phương án chữa cháy; tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng cơ sở theo Luật quy định.

Thời gian tới, cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an phường trong thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, đầu tư trang thiết bị  phục vụ hoạt động PCCC… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức và người lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH./.

VTLT - VP