Hội nghị toàn quốc về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân 6 tháng cuối năm 2023.

Chiều ngày 28 tháng 6 năm 2023, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 06 tháng đầu năm 2023 và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân 6 tháng cuối năm 2023.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Nhựt-Giám đốc Sở Tài chính, chủ trì tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Ninh Thuận có các Sở, ngành và các chủ đầu tư có dự án được bố trí vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài trong năm 2023: Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT, Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính báo cáo sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 06 tháng đầu năm 2023 của các địa phương. Theo đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 06 tháng đầu năm 2023 của cả nước đạt tỷ lệ còn thấp, chỉ hơn 6%. Trong đó, có 08/53 địa phương có tỷ lệ giải ngân hơn 50%, lưu ý có 16/53 địa phương chưa giải ngân được vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 06 tháng đầu năm 2023, với tỷ lệ 0%.

Tỉnh Ninh Thuận thuộc nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 06 tháng đầu năm 2023 tương đối đạt so với tình hình chung của cả nước, với tỷ lệ 14% so với kế hoạch, và cao gấp đôi tỷ lệ chung của cả nước.

Với kết quả như trên là nhờ sự chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, quyết liệt, cụ thể, sâu sát từ các cấp lãnh đạo tại tỉnh và sự nỗ lực quyết liệt, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ngành và các chủ đầu tư trong việc thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là vốn nước ngoài, là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan.

Kết luận Hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao; đồng thời cũng chỉ đạo các địa phương còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện giải ngân, cần phải nỗ lực phấn đấu, cố gắng khắc phục những hạn chế và thường xuyên phối hợp với các cơ quan địa phương và Trung ương về các vướng mắc để được xem xét, hướng dẫn và chỉ đạo kịp thời. Các địa phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2023, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất trong năm 2023 để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

ĐTTH-GCSĐT